Friday, January 16, 2009

Proud to be PINOY!

Siomai, taho at dunkin donuts...ilan lang ang mga ito sa pinoy foods na miss ko nang kainin sa 'Pinas. Ganito pala talaga ang pakiramdam ng malayo sa ating bayan. Kahit na sabihin mo na kaya mo naman gawaan ng paraan para makain ang mga pagkaing katulad nito iba pa rin ang panlasang Pinoy. haaaaayyyssss...kamiss talaga.
Naalala ko sa 'Pinas bata pa lang ako yung magtitinda na ng taho ang inaabangan namin sa umaga.Kukuha kami ng sari-sariling baso na magpipinsan para mas madaming mailagay si manong. Tapos kanya-kanyang tawad sa syrup o kaya sa sago. Sabay halo ng kutsara o yung iba mas gusto na hindi nahahalo. Hanggang sa magka-anak ako, taho rin ang inaabangan naming mag-ina sa umaga lalo na pag-weekend. O d b nakakaaliw yun?
Dunkin Donut ang " Pasalubong ng Bayan", remember? alam ko hanggang sa generation ngayon yan pa rin yung click na pasalubong. Sobrang espesyal kapag yan ang isinalubong sayo ng kahit sinong kapamilya mo. Kahit ilang piraso nga lang ng munchkins solved na tayo di ba? At sino namng makakalimot sa siomai ng Chowking..( di ako nag-aadvertise ha...)w/kalamansi and toyo...oh my..buo na ang araw ko noon pagyan ang tanghalian ko o merienda. Sobrang enjoy na.Simpleng mga pagkain pero pag-naalala ko yung mga memories na ganyan yung mga ngiti sa mukha ng mga taong kumakain nito ang nag-reregister sa mind ko. Likas na talaga sa ating mga Pinoy ang makainin lalo na pag-sama-sama ang buong pamilya.

Dito sa ibang bansa sa mga hindi po nakakaalam meron din namng mga Pinoy stores kung saan mabibili mo rin naman ang mga ilang pagkaing namimiss mo sa Pinas pero mahal nga lang. Baka magulat kayo pati si Boy Bawang nakakarating dito sa Europa..malamang ganun din sa Amerika at ibang karatig bansa. Ay ang Pinoy nga naman kahit saang parte ng mundo nakakaabot.

Ulitin ko po hindi ako nag-aadvertise kahit na ganyan ang trabaho ko noon sa Pilipinas. Ang kausapin ang malalaking kumpanya upang mag-advertise sa radyo, tv o di kaya'y sa dyaryo. Pati rin sa mga billboards and lampost.

Marami...maraming bagay sa Pinas ang hindi pwedeng hanap-hanpin ng mga taong nasa ibang bansa. Kahit sabihin na ilang taon na siyang nawala ...babalik at babalik pa rin ( sounds familiar? ) sa sariling bayan. I'm Proud to be a PINOY! MABUHAY TAYONG LAHAT!!!

1 comment:

chE said...

uu nga iba pa rin ang pagkaing pinoy, kaing pinoy, at pinas... hehehe as if nakarating na sa ibang bansa...hehehe hearsay lang heheh.. mis u ganda... makakauwi rin kayo soon...hintay ka namin